Lenovo ซื้อกิจการ Motorola ต่อจาก google ที่มูลค่า 2.91 พันล้านฯ

31 มกราคม 2557
ปิดฉากความเป็นพันธมิตรที่แลกมาด้วยเม็ดเงินกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปอย่างรวดเร็ว สำหรับ google และ Motorola ที่หลังจับมือเป็นคู่หูดูโอ้รายใหม่ได้เพียงปีกว่าๆ ล่าสุดก็มีรายงานว่า เจ้าพ่อแอนดรอยด์ได้ตกลงใจเซ็นสัญญาขายกิจการ Motorola ให้กับ Lenovo แบรนด์คอมพิวเตอร์จากเมืองจีนรับช่วงต่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยสนนมูลค่าที่ 2.91 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ 



สำหรับรายละเอียดปลีกย่อยการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ มีรายงานว่า Lenovo จะทำการจ่ายเงินให้กับ google ราว 750 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในรูปแบบของหุ้นและ 660 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในรูปแบบของเงินสด ส่วนจำนวนเงินที่เหลืออีก 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จะทำการจ่ายในช่วงสามปี ขณะที่ทรัพย์สินทางปัญญาอย่างสิทธิบัตร กูเกิลแจงว่าจะเก็บรักษาสิทธิบัตรและเทคโนโลยีขั้นสูงบางส่วนเอาไว้ แต่จะมีการโอนถ่ายส่วนที่เหลือให้ Lenovo ราว 2,000 ฉบับ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2012 กูเกิลได้ตกลงเดินหน้าซื้อกิจการของ Motorola โมบิลิตี้ ด้วยเม็ดเงิน 12.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ก่อนที่ต่อมาในปี 2013 บริษัทจะได้เฉือนเนื้อขายแผนก set-top box ให้กับ Arris Group ที่มูลค่า 2.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเมื่อการเทขายกิจการในวันนี้ตกลงเคาะกันที่ตัวเลขที่ 2.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ แน่นอนว่า มันทำให้กูเกิลขาดทุนถึง 7.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว

แต่กระนั้น มันก็เป็นข้อดีอย่างยิ่ง สำหรับฟาก Lenovo เมื่อจำนวนเม็ดเงินดังกล่าวทำให้ Lenovo ได้กลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ในภูมิภาคอเมริกาทันที และอันดับสองในแดนมังกร 

ส่วนบรรดาทีมผู้บริหาร Motorola มีรายงานว่า จะถูกย้ายไปนั่งทำงานที่ Lenovo แทน และบริษัทก็จะยังคงเดินหน้าขายสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ Motorola ต่อเนื่องด้วย

ที่มา http://www.techspot.com/news/55496-lenovo-acquires-motorola-from-google-for-291-billion.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น